Giá dầu thô thế giới giảm xuống âm ngày 20/04
10 Th7 2020 17:07

Ảnh hưởng của dịch Covid tới giá xăng dầu thế giới và Việt

Từ tháng đầu tháng 3/2020 đại dịch Covid bùng phát trên toàn cầu, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới toàn bộ nền kinh tế, y tế, chính trị , xã hội.  Trong đó ảnh hưởng của dịch Covid tới riêng giá xăng dầu thế giới cũng  đặc biệt nghiêm trọng.

Ảnh hưởng dịch Covid -19 tới giá xăng dầu thế giới

Ngày 20/4 (rạng sáng 21/4 giờ Việt Nam) đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI (dầu ngọt nhẹ Tây Texas, Mỹ) giao tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng, do chịu tác động của đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, các công ty năng lượng hết chỗ chứa dầu.

Khi khai thác, ngoài xăng dầu còn các chất khác, trong đó có hắc ín (mà chúng ta hay gọi là nhựa đường). Khi hút khai thác, dầu trong đường ống luôn nóng. Nếu ngừng hẳn, hắc ín trong ống sẽ đông đặc lại gây tắc nghẽn cả hệ thống. Do đó, các nhà khai thác chỉ có thể làm chậm tốc độ hút dầu mà thôi; nếu dừng hẳn, đường ống và hệ thống khai thác sẽ bị đông cứng lại; đến khi khai thác lại chi phí khôi phục, thông tắc rất tốn kém và chưa chắc đã thông được.

Lúc này, các nhà khai thác buộc phải giảm giá, thậm chí giảm đến âm để khách hàng nhận và có chỗ chứa dầu. Cách này, về lâu về dài sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc phải ngừng sản xuất hay tìm kiếm kho bãi mới để tích trữ lượng dầu dư thừa trên mặt đất.

Một thiết bị bơm dầu thô ở Loving, Texas, Hoa Kỳ. Ảnh: REUTERS
                             Giá dầu thô thế giới xuống âm vào ngày 20/04 sau 27 năm. 

Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm (dưới 0 USD/thùng) và đây là mức giá thấp nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) từ năm 1983. Nguyên nhân là do sản xuất vượt giới hạn tồn trữ. Trong tình hình đó, chúng ta có thể thấy rõ, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên thế giới đã sụt giảm nghiêm trọng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cung vượt cầu, các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để đẩy hàng, giảm tồn kho.

Trong bối cảnh tiêu thụ giảm sút mạnh trên toàn cầu, khủng hoảng giá dầu ngày càng nặng nề, các quốc gia trên toàn thế giới như Nga, Indonesia, Trung Quốc,… đồng loạt thực hiện các biện pháp ngưng nhập khẩu xăng dầu, tăng bảo hộ, chống bán phá giá, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp trong nước vượt qua suy thoái. Tổng thống Donald Trump ngày 21/4 tuyên bố rằng ông đã yêu cầu chính quyền lập kế hoạch viện trợ khẩn cấp cho ngành dầu khí đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá vàng đen giảm mạnh.

Ảnh hưởng dịch Covid -19 tới giá xăng dầu trong nước

Giá xăng dầu thế giới giảm sâu, cùng với tác động của dịch Covid -19 khiến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dầu bị ảnh hưởng kép thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng

Báo cáo tài chính riêng của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa công bố cho biết, kết thúc quý đầu năm 2020, công ty đã lỗ sau thuế 2.332 tỉ đồng, ghi nhận quý lỗ thứ 2 kể từ khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 1.2018 – đều có nguyên nhân từ giá dầu thô lao dốc.

Theo đánh giá của BSR, kết quả lợi nhuận âm của BSR là không bất ngờ với các chuyên gia phân tích cũng như nhà đầu tư trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu trong nước và nước ngoài đều bị thiệt hại do tác động kép từ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lan rộng và giá dầu thô lao dốc.

BSR cho biết, nếu tình hình giá dầu không diễn biến khả quan và lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng, có thể doanh nghiệp này phải tính tới tình huống dừng nhà máy lọc dầu Dung Quất một thời gian.
Không riêng doanh nghiệp sản xuất xăng, dầu như BSR lỗ đậm, các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu cũng lao dốc trong quý đầu năm 2020.

Báo cáo tài chính quý I.2020 của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 537 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 38 tỉ đồng. Tổng lỗ lũy kế đến cuối quý I tăng lên gần 1.200 tỉ đồng. Doanh nghiệp này cho biết, doanh thu năm 2020 dự kiến giảm khoảng 35%, ở mức 52.200 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 376 tỉ đồng.

Chưa công bố báo cáo tài chính quý I, nhưng theo báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ước lỗ 572 tỉ đồng do trích lập dự phòng hàng tồn kho tăng. Doanh thu quý đầu năm cũng ước đạt gần 28.500 tỉ đồng, giảm hơn 1.700 tỉ so với cùng kỳ 2019.

Dự kiến doanh thu cả năm 2020 của tập đoàn giảm gần 12.520 tỉ đồng, lợi nhuận sụt hơn 1.140 tỉ đồng so với kế hoạch và dự kiến nộp ngân sách Nhà nước giảm 500 tỉ đồng so với kế hoạch nếu COVID-19 kéo dài đến quý IV.

giaxangthang6

Giá xăng dầu từ tháng 1 đến tháng 3

Chuyên gia kinh tếViệt Nam cho biết, lý do khiến các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh xăng dầu trong nước lỗ đậm là vì thời gian vừa qua, giá xăng dầu liên tục giảm, do nhu cầu tiêu dùng về xăng dầu giảm sút đột biến – điều này dẫn đến nguồn cung xăng dầu dư thừa. Để nguồn cung xăng dầu bớt dư thừa thì nguồn cầu phải tăng lên tương xứng.

“Công tác chống dịch của nước ta thời gian trước đã cho kết quả rất tốt, đủ để tạo độ tin cậy khi mở cửa lại thị trường trong nước. Vận chuyển hành khách và hàng hoá sẽ tăng lên đáng kể thì nhu cầu tiêu thụ xăng dầu từ đó cũng tăng theo, rủi ro biến động giá xăng dầu sẽ được kiểm soát.

Goto Top